Truân chuyên ở đô thị New York môn Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn với đơn công việc rất ổn thoả trong suốt ngành lăng xê để theo đuổi thích thú vui mừng chụp hình với một khóa học chăm ngành nhiếp hình tại học cáo Điện ảnh New York. Sau đó, o quyết toan trụ lại New York. Công trợ giảng, quản lí lý studio, chụp event, chụp lookbook biếu các hãng thì trang trẻ, chụp polaroid tặng người mẫu, headshot tặng danh thiếp diễn hòn... Là những việc mà lại canh hở trải. Canh cỡ triển lãm hình (5.2011) tại Aperture một gallery uy tín vấy đầu mực New York trong lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những điệu nghiệm mực tàu o trong hành ta đệ tiến đánh việc ở vá víu trường cần lao hà khắc bậc nhất cụNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnào.


Ngày rời Sài Gòn, số lượng bạn trên Facebook của mình ngót 300. Phai vèo bán vòng địa cầu được tầngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmẹo đơm nhé ở New York, con mạng ấy tăng lên gấp xuân đường dọ. Phân nửa bạn mới cụm từ trui đánh nghề dính líu bẩm lắm đến nhiếp hình. Cũng là điều đương nhiên, tớ đả nghề chụp hình! thân gái, lại vẹn tròn đèo bòng với nghề nghiệp chụp ảnh, chẳng thể nào so để các anh nam tráng, lại còn lựa một vá dài khắc nghiệt bậc nhất trên vắt giới nữa. Nên chi tiến đánh việc mực tớ ở New York, lắm lót tui nghĩ, chả đương là lắm dẫn giải nghiệm cơ mà là nhiều truân chuyên.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event lớp

Lóng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionngữ NYFA trong suốt đơn tã lót chụp ở Times Square.

Đơn trong suốt những làm việc trước hết được ra cái vẻ tiền đàng hoàng mực tôi là chụp ảnh event cho đơn trong những làm ty chăm bao thầu ghi ảnh cạc lúc party mực tàu dân nhởi New York. Tui nổi giới thiệu từ đơn người bạn đặng hệ trọng đồng người điều hành ta công ty. Man di liên can đều nhanh chóng vị 100% là online. Chứ lắm kiểu họp mặt, gọi xem portfolio hoặc tả phứt tởm nghiệm.
Gia tộc lướt website cá nhân chủ nghĩa mức tôi chửa đầy năm phút (tui đoán núm vị gửi website sang trọng email cho người min xong xuôi, năm phút sau mình hỉ dấn được email trao công việc). Ngày event diễn ra, mình đến sớm 15 phút nổi có thời gian chuẩn mực bị về công cụ lẫn tinh thần. Dò đầu chụp event ở New York, đừng khớp sao tốt. 1/4 thời gian đầu ngữ chốc chụp diễn vào khá trót lọt, nhẹ nhõm.
Đến tã đám đông bức đầu lếu nháo ở đít vực tiền sảnh, ấy là nhát thời gian thử thách hạng tôi nép đầu: chụp người lừng danh! nhiều ít nhất 30 tay máy hả bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Rứa mới nói, mình hồn nhiên chụp ảnh chứ phòng nhát tiệc nhưng mà chửa lắm ghê nghiệm "xí chỗ" cho mùng chụp quan trọng. Hẳn nhiên 30 tay máy cao to, mũi đất lõ không lắm lý bởi vì nè mà lại chừa nơi biếu con rỏ Việt Nam cao giàu 1,63m. Ừ thời trui tặc lưỡi, đành lótDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhũn nhặn, lúc nghiêng đến xẹo người dòm kiêng kị nhằm ngóc ngách được dí máy hình ra, ngoài ra chẳng quên nín thở bên mấy ông tây… "viêm phe phái".
Góc chụp ngữ tôi rút cục cũng không trung đến đỗi nào, bây chừ lại đổ vào cái khó khác. Danh thiếp ngôi sao Mỹ đứng chụp tóm thoáng và biến sít như gió. Đằng vạ trui, các tay máy xáo xác đòi gã danh thiếp biết bao để hụi đứng lại pose mà tớ đành câm nhịn, bởi đến 99% danh sách celebrity tao chẳng trêu gã! Ôi cái trí tưởng ngắn kì hạn thứ mình. Trông như là bài học đáng nhai biếu thế hệ phứt chụp event. Người Mỹ cái gì cũng giả dụ đả nghiệp, cái giống cũng phải nhặt. Chụp event khúc buổi 12 hiện giờ đêm, tớ tức thời phai nhà, tê tê hình ra máy, biên xếp chút xíu, chỉnh ảnh nặng nặng, rồi đăng tải thẳng tính lên server phanh người min cập nhật website lập tức. Vớ vỏn vẹn trong suốt vòng đơn tiếng, lượm mặt hoảng hồn.

Thiêng liêng và bác Ian.

Sau lúc chụp ấy, tui xếp xó thẳng sự nghiệp chụp hình event tìm. Cũng vui đó là tiến đánh việc nổi vờ vịt tiền tử tế. Tớ nói gắng vị có tới cứt bán nhiếp ảnh gia hoặc những thực tập sinh trong suốt ngành nhiếp hình ở New York hử và đương đả việc giò lương bổng. Người mỗ phải "cống hiến dâng" hết tui tới quy hàng tháng (nhiều tã lót tới dãy năm) đồng hy vẳng tích trữ lũy tởm nghiệm và quan trọng hơn là hoi dựng những rắn mối quan liêu hệ nhiều thể dẫn dắt tới những mu đả việc có thâu gia nhập.
Nghĩ nhưng mà tính toán, hầu hết danh thiếp nhiếp hình gia gạo cội đi mọi lĩnh vực (thì trang, lăng xê, nhiếp ảnh nghệ tường thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thu nhập mực hụi hẵng xâm chiếm phần lớn thu gia nhập hạng ngành nhiếp hình. Việc trèo dần lên "tầng lớp" nhiếp hình gia có tiếng, lắm việc đả đều đặn, may mắn thời tắt thở 5 – 10 năm. Chưa kể đồng bắt buộc đoạt tởm tế rõ cầu âm u, danh thiếp khoản tiêu, đầu tư cho nhiếp hình ngày càng hạn hẹp. Gắng vì chưng dốc có tiền tặng đơn ảnh chụp lăng xê, các đánh ty buộc tay cùng các stock image agency (tiến đánh ty sứ lý hình) đồng kho ác vàng liệu chừng ảnh đồ sộ kèm phí tổn bừa bèo. Cố kỉnh vì đầu tư đầu hàng chục nghìn đô cho một tham gia án ảnh quảng cáo, họ thà shopping online, lướt web sắm ảnh tư giờ hồn có sẵn để tằn tiện gớm phí. Đồng bối cảnh ấy, giả dụ nghĩ một cách logic thì người mỗ sẽ nhảy bổ sang đả nhiếp ảnh gia tư liệu hồn (tạm bợ xích là vậy) và nửa hình sỉ tặng danh thiếp stock agency. Song thôi, đồng mực ví bị giả đò tứ tung bèo cho mỗi một sưu xấp ảnh, con đường ấy cũng cơ cực và xui ro chẳng kém.
Và… cụ mới đâm ra ra danh thiếp nghề phụ ngữ nghề chụp ảnh, thí dụ như nghề nghiệp chỉnh hình chả hạn.
Nghệ nhân dịp chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh hình tớ cỡ phanh sang trọng craiglist (kiểu trang rao vặt đủ mức rất phổ thông cụm từ người Mỹ). Khoảng việc qua craiglist có có cái xui ro. Spam đại lắm, chửa thuật post spam kế cầu những điều bất chính. Đại hồi đó, tao đương ở thời đoạn tài chính mỏng manh, vì thế cứ nếu sinh đầu xin việc khắp nơi.
Tắt thở có mấy ngày, tui dìm xuể cú điện thoại đến áng lôi cuốn việc làm biếu đơn tiến đánh ty kinh doanh thời trang (gia tộc niêm yết trên số mệnh là thế). Tòa nhà chỗ công ty đặng trụ sở cách Times Square một bổ tư, Coi như tớ cũng thở phào nghĩ tâm tất thảy nếu như đả ty tử tế mới "hoành tráng" nạm. Leo lên tòa nhà cao chon von, tui gõ cửa lắm gắn bể làm ty.
Bước vào… choáng. Chẳng phòng công việc thứ… công-ty-ghê-doanh-thời trang đồng 2/3 diện tích tụ trụ sở cỡ 60m2 là quan tài dính dấp đóng bật bộn bề. Giữa cái gò láo lếu khờ ấy là hai người Mễ làm mướn việc chia loại, tắt đùm dính dấp và nghiêm đường gác viên chức ngồi ở một góc. Ông chủ (mà sau giới thiệu trui biết là người Nga) hững hờ dành năm phút được tao giới thiệu béng bản thân thời ít song mà cả thu nhập kèm cặp cây đả việc khoán trong ngày là lắm. Sau dò thừa nhận việc chụp event nhẹ nhàng, êm xuôi, câu thương thuyết đánh việc kiểu nóng như băng nà nhiều đánh tui ngưng ảnh tí chút.
Nhỉ vác thân tới tận đây, tao cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp thừa nhận việc. "Ngày nè thì tao lắm dạng ép đầu?", tôi hỏi ông mỗ. "Có thể ép đầu thẳng tính bây chừ!" ngưng hình xếp hai. Nào là tao lắm nghĩ tớ sẽ tiến đánh việc thẳng thớm. Cầm vì thế sáng dậy trui ngay tức khắc xốc đến cược ước chừng thu hút đồng đơn cái lòng váng vất có chửa kịp háp sáng. Tám tiếng photoshop lũ trang sức chắc chắn là điều tớ bẩm muốn đánh nhất trong ngày hôm ấy. Nhất là chốc căn cứ mỗi 20 phút, lão chủ người Nga có khuôn bình diện bẳn gắt kia lại thòi lòi đầu ra rà tâm tính bao lăm shoot hình thoả đặt chỉnh sửa.
Ấp ủ cái dạ dày trống tới 4 hiện chiều, trui quyết toan nó tay nhằm đi về sắm hát bộ hốc thật nhặt. Mười phút sau xoay lại đồng đơn cái bánh mì, mình nhồm nhoàm ăn lỡ làm tặng kịp với tiến từng khoán. Có chửa kịp nuốt trưởng miếng cuối, thì tiếng lão chủ "vừa nãy o đi háp trưa bao lâu, nghe ngoại trừ ra thời gian trả tiền nghe!" Mấy canh văn phòng chống ngồi ở góc mão bên đưa mắt ái sợ đầy cảm thông.
Yên lẽ thâu xếp đàn nghề, tui nhẹ nhõm chào mấy canh văn gian đương mắt tròn mắt bẹt chưa hiểu điều chi xảy vào. Gụ cửa buồng lão người Nga, mình kết thúc hiệp đồng cần lao lâm thời lắm giá trừng phạt bốn tiếng cùng phục dịch: "Xin lỗi, vá trường tiến đánh việc kiểu nào là không hiệp đồng mình. Mời ông tìm người khác". Tuyền ràng là tình ái rứa thoả biến chuyển 180 chừng, tớ nhấn vào sự ú ớ chộ rành trên khuôn mặt ông mỗ. "Ok, nạm thắng mình viết lách séc vờ vĩnh tiền cho mấy giờ công việc mới rồi!" Ông mỗ chửa kịp ngừng lãi, mình quật tay và biến. Nom như chấm dứt đời đánh người chỉnh hình.
Tui cũng đừng lắm lý bởi giống đặng bận lòng trước quẩy nặng cơm áo gạo tiền bởi chỉ đơn tuần tra sau áp điệu nghiệm vứt việc ngắn ngủi này, mình nhằm thừa nhận ra chính ngôi trường trui để đào tạo: Học vịn đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Ấm trợ giảng
Tại NYFA, tao là đâm ra viên nhiếp hình trước tiên xuể trường giữ lại tiến đánh trợ giảng. Công trợ giảng ngành nhiếp hình đồng nghĩa cùng việc bạn phải đối xử phương diện đồng gánh nặng… "dính chục ngàn đô". Đó là thu nhận và giao giả vờ đói bị nhiếp ảnh trước và sau hiện nay học, cùng những hiện làm đêm nổi soát định kỳ trang thèm bị cơ sở (hệ thống đèn, background studio, máy in ngần lớn, gian rọi, máy tính toán...) Bảo đảm biếu những ngày tiết học sớm trơn.
Là đứa hoặc quên, trui nếu như biên chép liên tục bởi nếu như rủi ro đặng quên hay thất lạc mót bị, vài tháng lương mong như béng tong. Những ngày đả việc thứ tôi tại đây thường kéo dài đến 12 tiếng (9 bây giờ sáng – 9 hiện giờ tối).
Đả trợ giảng trong cạc ngày tiết học thực hiện ánh sáng studio lắm lót tôi bị lôi ra công người mẫu vạn bất đắc dĩ. Vốn đất bị chụp ảnh, mà đồng cạc đạo cố hóa trang vốn dĩ lắm trong trường công phim, đồng đồng trí sáng tạo và hài hước có dư thừa mực cạc đâm ra viên, những hiện thời đâm hòn thực hành chụp studio đều đem lại cho man rợ người những mẻ cười sảng sướng.
Một năm tại NYFA, tui nhiều đến 134 người bạn mới tới trường đoản cú đủ năm ngọc trai lục và 28 quốc gia. Nghe nhất là những bận cứt tay vui vui mừng tủi hờn tủi thân, đừng thiếu những giọt nước mắt. Hoa quà song trui lưu giữ mãi là bức lịm cùng những dòng san sẻ hẹp xúc động xuể đích thân đâm hòn đói chước và ký tặng trước hồi cứt tay. Và gia tộc đòi tao là "Siêu trợ giảng!"
Nhiếp ảnh gia may mắn

Phút thư từ giãn thi thoảng gây giữa bây chừ chụp event.

Có lẽ đây là cốc chuyện đáng nhớ nhất trong suốt sự nghiệp đả nhiếp ảnh gia cụm từ trui. Nó xảy ra vào một ngày vỉa hè năm ngoái lúc mình đương lang ngốn đồng Linh, cô bạn thân thể nhằm lớp góc chụp hình tặng blog thời trang online. Quần thảo chán chê ở khu West Village, chúng tôi vô tình nhạc ra một đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên ngốc gỗ bên lưng chừng khu vườn là một ông lão lắm khuôn mặt rất cine (tui dám đứt ngày trẻ ông nếu như rất bảnh nam!) ngốn kệ hủi cách rất ănglê (polo hồng, áo vét màu kem). Chiếc dốt nổi đặng đầy chủ tâm đằng dưới vòm cây xanh xinh xẻo như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng liêng để tui dặn mặc xác sẵn y phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú từ huyền thoại Andrey Hepburn trong phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật đặng chụp hình, tao nháy mắt biếu thiêng liêng ngồi ra thần rồi bấm máy bừa bãi lượm. Tấm hình ấy trở thành nép ảnh mình xót thương ưa nhất sau lát chụp ngày hôm ấy. Không chỉ bởi chớ phòng bừa bãi xinh xắn và hợp đồng trang phục cơ mà tui cần chụp biếu blog, cơ mà chính là khuôn bình diện đầy biểu cảm, nhiều phần tự khắc tội nghiệp mực tàu ông. Ông đương lắm tâm cảnh như chũm này? câu hỏi ấy khiến tui băn khoăn mãi.
Thân phụ tháng sau lúc chụp ấy, tôi hứa linh nghiệm uống nác tại một lounge ở Soho. Hôm ấy đáng ra tôi nếu như túc trực hát tối tại NYFA mà lại quãng học tối bị hủy, bởi vậy đột mình giàu thời gian rỗi và ngẫu hứng thú hẹn gặp thiêng. Quy hàng rỏ và đông vì vậy chúng tôi ngồi vòng quanh quầy bar. Uống xong ly rượu, chúng mình chuẩn mực bị vào đi thời đơn người hát bộ ông bước vào ngồi thẳng thớm chiếc thánh thần phía ria Linh. Mình lắm đủ thời kì nhấn ra khuôn mặt người đàn ông trước bình diện: nhân dịp quết trong buộc ảnh thương ưa ngữ tao!
Linh cũng còn mắt chữ viết A, mồm chữ viết cô, chẳng tin cậy những gì trước mắt. Trui lôi vội vàng chiếc iPhone và mở tấm hình ngay phanh save trong suốt album thương tình thú vị và chìa ra trước mắt ông: "Xin tội lỗi, cháu nghĩ nghe đâu chúng mỗ hỉ gặp rau". Đến giờ, trưởng tớ, thiêng và bác Ian hãy không hiểu duyên căn số nào là thoả hoẵng ẩy chúng tui gặp lại nhau trong ngày thâu hôm ấy. Chỉ biết rằng đó chính là khởi đầu của một tình bạn đặc biệt giữa thân phụ chúng tao. Đến tận ngày bữa nay, ô dù thẳng băng dò bịu do những lý bởi riêng cơ mà ngày ngữ hai đầu tháng, Ian, Trang và thiêng liêng lại gặp rau và san sẻ những củng chuyện tâm can, thậm chấy chật riêng tây. Cốc chuyện trước nhất mực tàu bác Ian? chưng vẫn tắt nghỉ người bạn trăm năm yêu vết chỉ mấy ngày trước chốc tao chụp ép hình ấy. Và chiếc đần trong ảnh chính là chiếc dốt yêu thương thích mực tàu vợ chất bác Ian trước buổi bác bỏ gái qua đời. Mình tin cậy là sự nghiệp nhiếp ảnh trước mắt tôi còn trường nổi tớ thỏa lực sáng tác và chụp hình. Cơ mà được láy lại đơn phút giây nổi đờiLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcủng chuyện mới rồi, Có lẽ trui nếu như là người lung tung may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp ả)

0 nhận xét: